Táo bón ngày Lễ Tết: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Táo bón ngày Lễ Tết: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

422

Khác với ngày thường, những ngày Tết tràn ngập rượu thịt và nghỉ xả hơi khiến nếp sinh hoạt nhiều người bị đảo lộn. Lúc này cơ thể chưa kịp thích ứng với sự thay đổi nên rất dễ phát sinh các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa

Khác với ngày thường, những ngày Tết tràn ngập rượu thịt và nghỉ xả hơi khiến nếp sinh hoạt nhiều người bị đảo lộn. Lúc này cơ thể chưa kịp thích ứng với sự thay đổi nên rất dễ phát sinh các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là chứng táo bón.

Tại sao dễ bị táo bón ngày Tết?

Có 3 nguyên nhân chính gây nên tình trạng táo bón ngày Tết, bao gồm: 

1. Ăn nhiều món ăn gây táo bón

Vào dịp lễ Tết, nhiều gia đình thường dự trữ những món ăn chế biến sẵn, rất nhiều chất đạm, chất béo và tinh bột… nhưng lại ít chất xơ nên dễ gây táo bón. Điển hình là các món bánh chưng, bánh tét, thịt kho tàu, chả giò, bánh mứt, kẹo ngọt,... Hàm lượng chất béo và đường rất cao. Các nghiên cứu cho thấy ăn đồ ngọt làm tăng nguy cơ bị táo bón mãn tính. 

2. Uống ít nước

Các loại nước ngọt có ga, rượu bia, cà phê, trà… được tiêu thụ nhiều hơn cả trong dịp Lễ Tết. Dù là chất lỏng nhưng công dụng của 2 nhóm đồ uống này lại hoàn toàn khác nhau. Uống nhiều rượu, bia, nước ngọt, caffeine… khiến cơ thể dễ rối loạn tiêu hóa, mất nước nhanh hơn, dễ táo bón hơn. 

3. Ít vận động

Thời gian nghỉ Tết, mọi người thường dành nhiều thời gian ở nhà để hàn huyên, tâm sự cùng người thân, cùng nhau chơi những trò chơi đặc trưng mùa Tết, ăn bánh mứt, cắn hạt dưa, thậm chí còn nhâm nhi vài lon bia hay chén rượu. Đồng nghĩa với việc cơ thể ít vận động hơn, chức năng ruột chậm lại, dễ táo bón hơn. 

7 mẹo ngăn táo bón ngày Tết mà bạn cần phải biết!

Theo chuyên gia Vũ Văn Lực, để bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa suốt mùa Tết, bạn nên áp dụng ngay các biện pháp đơn giản mà hiệu quả dưới đây:

1. Ăn đúng giờ, ăn đủ bữa

Nguyên nhân chính gây táo bón là do chế độ ăn uống thiếu cân bằng, giờ giấc ăn uống không điều độ. Vì vậy trong những ngày Tết, dù bạn có mải mê du xuân và tham dự các bữa tiệc cùng gia đình thì cũng đừng quên dùng bữa đúng giờ, ăn uống đầy đủ và cân bằng các nhóm thực phẩm trong mỗi bữa ăn. 

2. Bổ sung chất xơ trong bữa ăn hàng ngày

Chất xơ trong trái cây và rau xanh có công dụng làm mềm phân và giúp cho quá trình đại tiện dễ dàng hơn. Do đó, hãy đảm bảo ăn đủ 20-35g chất xơ mỗi ngày, kể cả những ngày Tết, để có được một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Những thực phẩm chứa nhiều chất xơ có lợi như ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc nguyên cám, trái cây tươi (bưởi, dưa hấu, táo, cam…), trái cây khô chứa đường tự nhiên có tính nhuận trường (chà là, nho khô, mận), đậu lăng…

3. Dùng bộ sản phẩm An Tri Vuong và An Tri Vuong gel, trong uống ngoài bôi

Cùng với một chế độ dinh dưỡng hợp lý, người bệnh táo bón nên kết hợp dùng bộ An Tri Vuong và An Tri Vuong gel để cải thiện tình trạng táo bón. Không chỉ giúp hỗ trợ giảm đau rát, viêm nhiễm, sưng tấy, chảy máu vùng hậu môn mà còn giúp hỗ trợ co búi trĩ, tăng cường sức bền của tĩnh mạch hậu môn, phòng tránh trĩ và táo bón hiệu quả. 
Đặc biệt An Tri Vuong rất an toàn với sức khỏe, dùng được cho trĩ nội, trĩ ngoại, độ 1, độ 2, độ 3, táo bón kéo dài và dự phòng tái phát cho trĩ độ 4.

4. Bổ sung men vi sinh để tăng cường tiêu hóa

Men vi sinh là nguồn cung cấp lợi khuẩn tuyệt vời cho hệ tiêu hóa, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, kích thích nhu động ruột, tăng cường tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất. Đồng thời, men vi sinh cũng giúp ổn định tiêu hóa sau những bữa ăn nhiều đạm, hay sau khi ăn những thực phẩm không an toàn, nhất là trong những dịp lễ Tết. 

5. Uống đủ nước lọc

Uống đủ lượng nước giúp các chất dinh dưỡng bên trong cơ thể được thẩm thấu dễ dàng hơn, đồng thời làm mềm phân và thúc đẩy ruột hoạt động trơn tru hơn. Bạn cần đảm bảo uống đủ khoảng 2 lít nước lọc mỗi ngày để hạn chế táo bón. 

Lưu ý: hạn chế uống cà phê, rượu bia, nước ngọt vì những thức uống này có thể gây mất nước. Tuy nhiên, việc uống nước ấm (một ít cà phê, trà hoặc nước lọc) sẽ kích thích nhu động ruột giúp bạn dễ đi cầu hơn.

6. Vận động nhiều hơn

Dù là Tết nhưng hãy đảm bảo dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để vận động thể chất. Điều này không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón ngày Tết mà còn tăng cường sức khỏe và giảm tích tụ mỡ béo từ thức ăn. 

7. Duy trì thói quen đi đại tiện đúng giờ

Vào ngày Tết, mọi người thường có xu hướng sinh hoạt không điều độ đúng giờ giấc như bình thường, bao gồm cả việc đi vệ sinh cũng không được đều đặn. Hoặc nhiều người do đắm chìm trong các cuộc trò chuyện, hoặc do đang đi chơi ngoài đường không tìm được nhà vệ sinh nên cố nhịn đi đại tiện. Điều này không chỉ góp phần làm nặng thêm tình trạng táo bón mà còn dễ khiến ruột già bị phình to, chèn ép lên các cơ quan khác. Do đó, cần duy trì thói quen đi vệ sinh đều đặn vào một khung giờ nhất định hàng ngày. 

Liên hệ 1900.1259 - 0896.509.509 (trực 24/7) hoặc gửi câu hỏi về hòm thư songkhoe@bacsituvan.vn để được chuyên gia giải đáp. 
  • TAGS
SHARE
Bài trước BÀI THUỐC DÂN GIAN CHỮA TÁO BÓN, HIỆU QUẢ CẤP TỐC!
Bài kế tiếp GIẢI MÃ 2 NGUYÊN NHÂN GÂY TÁO BÓN THƯỜNG GẶP!